Xây dựng tháp dinh dưỡng cân đối cho trẻ

Sau 6 tháng đầu bú mẹ hoàn toàn, bé cần bổ sung ăn thêm thức ăn ngoài sữa mẹ để đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu năng lượng cho cơ thể. Dưới đây là tháp dinh dưỡng cho bé, các mẹ có thể tham khảo để bổ sung, xây dựng thực đơn đầy đủ dinh dưỡng cho bé nhà mình.

Tháp dinh dưỡng là gì?

Tháp dinh dưỡng gồm nhiều nhóm thực phẩm khác nhau. Khi nhìn vào biểu đồ tháp này, bố mẹ có thể nhận biết được đâu là thực phẩm tập trung nên cho bé ăn nhiều, đâu là thực phẩm hạn chế.

Do đó hệ thống Tháp về dinh dưỡng cho bé cần được xây dựng một cách khoa học và hiệu quả.

Hiện nay, tháp về dinh dưỡng cho bé bao gồm sáu nhóm thực phẩm chính, đó là:

  1. Rau xanh.
  2. Ngũ cốc
  3. Trái cây
  4. Các sản phẩm từ sữa.
  5. Thực phẩm từ chất béo và đường.
  6. Thịt, đậu và các loại hạt.

Chú ý khi bắt đầu cho bé ăn dặm

Khi cho bé bắt đầu việc ăn dặm, các mẹ không nên ép bé ăn nhiều vì bé vẫn chú trọng bú mẹ vẫn là chủ yếu. Ăn dặm thời điểm này chỉ là tập cho bé làm quen với thức ăn, theo dõi phản ứng của cơ thể bé với các thức ăn ngoài sữa mẹ hoặc các loại sữa công thức.

Khi bé được trên 18 tháng tuổi, mẹ nên bổ sung thêm bữa phụ cho bé ăn tương tự như với người lớn gồm 3 bữa chính và hai bữa phụ mỗi ngày. Tuy nhiên vẫn phải bổ sung sữa cho bé. dùng khoảng 400 – 600ml sữa (và dùng thêm các sản phẩm từ sữa) cùng với 100 – 200ml nước hoa quả mỗi ngày.
Các mẹ lưu ý chỉ cho các bé uống sữa, nước hoa quả tươi, hạn chế tối đa việc dùng nước ngọt có ga hay các loại nước hoa quả đóng chai khác.

Cách xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho bé

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mặc dù các loại chất béo và dầu không phải là nhóm thực phẩm chính cần bổ sung nhưng chúng lại đóng vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của các bé. Vì vậy, mẹ nên cung cấp thêm những chất dinh dưỡng này để tạo cảng giác ngon miệng cho bé trong chế độ ăn hàng ngày thông qua các loại thực phẩm như: các loại dầu ôliu. dầu cá hồi, dầu gấc , cá, các loại hạt, ngũ cốc hoặc sản phẩm từ thực vật.

Xây dựng và sử dụng tháp hướng dẫn dinh dưỡng đúng cách và hợp lý sẽ giúp các mẹ hạn chế được những thực phẩm không lành mạnh (chất béo bão hòa và đường, chất bảo quản,…) tránh hấp thụ vào cơ thể bé.

Và cũng xin được nói thêm là tháp về dinh dưỡng ở những đối tượng như bà bầu, cho người tập gym, cho người cao tuổi, người ăn chay và cho trẻ em cũng khác nhau. Vì thế bạn có thể tham khảo thêm thông tin cho từng đối tượng cụ thể.

xay dung thap dinh duong can doi cho tre 01

Biểu đồ dinh dưỡng dạng tháp của người bình thường

xay dung thap dinh duong can doi cho tre 02

Tuy nhiên, để thực sự có chế độ ăn uống khoa học, hợp lí và mang lại sức khỏe tốt cho bé, ngoài việc tuân thủ, sử dụng tháp dinh dưỡng, các mẹ nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ dinh dưỡng để nhận được sự tư vấn tốt nhất, phù hợp nhất với bé nhà mình nhé!

Related Posts

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *